วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

การดูแลรักษารถจักรยานยนต์

การดูแลรักษารถจักรยานยนต์


การดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ของคุณอยู่เสมอ จะช่วยให้รักษาสภาพรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ ทำให้รถของคุณมีสมรรถนะสูงสุดและทำให้คุณขับขี่อย่างปลอดภัยไร้ปัญหา

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและตัวกรอง

น้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถมอเตอร์ไซค์ของคุณให้ใช้งานได้
นานยิ่งขึ้น

ไส้กรองอากาศ

การเปลี่ยนไส้กรองอากาศ หากเป็นไส้กรองชนิดกระดาษ คุณสามารถเคาะเอาฝุ่นออกเองได้ แต่ถ้าเป็นไส้กรองชนิดฟองน้ำคุณต้องล้างในตัวทำละลายหรือน้ำมันเบนซิน แล้ววางไว้ให้แห้งแล้วชุบด้วยน้ำมันเครื่องให้ซึมไปทั่วไส้กรองอีกครั้ง แต่ถ้าหากไส้กรองของคุณสกปรกมากหรือชำรุด ควรทำการเปลี่ยนไส้กรองใหม่

หัวเทียน

ควรหมั่นตรวจเช็คดูหัวเทียนว่ามีคราบเขม่า สิ่งสกปรกติดอยู่ที่เขี้ยวของหัวเทียน เช็คดูว่าหัวเทียนชำรุด
หรือไม่ ควรเปลี่ยนหากหัวเทียนมีระยะเวลาใช้งานมาแล้ว 20,000 กม. หรือเปลี่ยนตามสมุดคู่มือของรถคุณ

การหล่อลื่นสายเคเบิล คันโยกและเดือยด้วยน้ำมัน

เนื่องจากสายเคเบิล ข้อต่อ และจุดหมุนต่างๆ เป็นส่วนที่เปิดโล่ง จึงต้องหยอดน้ำมันหล่อลื่นสม่ำเสมอเพื่อการทำงานที่ดี  เพียงหยอดน้ำมันหล่อลื่น 2 – 3 หยด หรือฉีดสเปรย์หล่อลื่นที่สายเคเบิล ข้อต่อและจุดหมุนต่างๆ บริเวณแฮนด์รถ แป้นเบรก คันเกียร์ และขาตั้ง

การปรับตั้งคลัทช์

การปรับตั้งคลัทช์ให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวลและ
ป้องกันคลัทช์ลื่น คลัทช์ส่วนใหญ่ควบคุมการทำงานด้วยสายเคเบิล และจะมีตัวปรับตั้งคลัทช์และน๊อตล็อคตัวปรับตั้งที่ปลายแต่ละด้านเพื่อตั้งระยะฟรี

ความเร็วของเครื่องยนต์ขณะที่ไม่ได้ใช้งาน (เหนือความเร็ว)

ตรวจดูว่าเมื่อติดเครื่องยนต์ ตรวจความเร็วรอบปกติถูกต้อง โดยยังไม่ต้องเร่งเครื่อง  โดยปกติแล้วจะมีตัวปรับตั้งรอบเดินเบาที่ด้านข้างของคาร์บูเรเตอร์

ผ้าเบรค

ผ้าเบรคของคุณจะสึกหรอไปเรื่อยๆ จนถึงระดับต่ำสุด ซึ่งต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ คุณสามารถดูผ้าเบรคผ่านทางช่องมองของชุดคาลิเปอร์ ผ้าเบรคส่วนใหญ่จะมีร่องหรือขีดบอกระดับความสึกหรอ หากคุณมองไม่เห็นผ้าเบรค ให้ถอดออกจากชุดคาลิเปอร์เพื่อตรวจดู

ข้อมูลจาก Auto Trader

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น